Pages

Wednesday, September 30, 2020

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020: ใครคือกลุ่ม "พราวด์บอยส์" และ "แอนติฟา" ที่ทรัมป์และไบเดนเถียงกันในศึกดีเบตยกแรก - บีบีซีไทย

utaksate.blogspot.com

Photo collage of Antifa and Proud Boys

"พราวด์บอยส์ (Proud Boys) - จงถอยหลังไปก่อน และเตรียมพร้อมไว้" ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าว เมื่อถูกถามว่าเขาจะประณามกลุ่มเชิดชูคนขาว (white supremacist) และกลุ่มติดอาวุธหรือเปล่า ระหว่างการโต้วาทีครั้งแรกของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46

หลังจากนั้น สมาชิกกลุ่มดังกล่าวก็ออกมาบอกว่านี่เป็นสัญญาณจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่บอกให้พวกเขาเตรียมพร้อมปฏิบัติการ

นายทรัมป์ บอกว่า ที่จริงแล้ว ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศมาจากนักเคลื่อนไหวที่มีแนวคิดซ้ายจัด "ต้องมีใครไปจัดการกับกลุ่มแอนติฟา (antifa) และพวกเอียงซ้าย เพราะว่านี่ไม่ใช่ปัญหาของฝ่ายเอียงขวา"

โจ ไบเดน ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี บอกว่า "แอนติฟาเป็นแนวความคิด ไม่ใช่องค์กร นี่คือสิ่งที่ผู้อำนวยการเอฟบีไอ[ของทรัมป์เอง]บอก"

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีกลุ่มทางความคิดแยกย่อยที่มีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงทางการเมืองบนท้องถนนในสหรัฐฯ มาดูกันว่าใครคือ พราวด์บอยส์ (Proud Boys) และ แอนติฟา (antifa)

พราวด์บอยส์ (Proud Boys)

A man wears a sticker that says "Antifa Hunting Permit" at a Proud Boys rally in Portland, Oregon, U.S., August 17, 2019.

แกวิน แมคอินน์ส นักเคลื่อนไหวลูกครึ่งแคนาดาและสหราชอาณาจักร ก่อตั้งกลุ่มนี้ขึ้นในปี 2016 เป็นกลุ่มชายล้วนที่มีความคิดเอียงขวาสุดโต่ง ต่อต้านผู้อพยพ และมีประวัติปะทะรุนแรงบนท้องถนนกับคู่ต่อสู้ที่เป็นฝ่ายซ้าย

ชื่อ "พราวด์บอยส์" มาจากชื่อเพลงหนึ่งจากภาพยนตร์ดิสนีย์เรื่อง "อะลาดิน" ในเวอร์ชันที่เป็นละครเพลง สมาชิกกลุ่มจะใส่เสื้อคอโปโลยี่ห้อเฟร็ด เพอร์รี และหมวกสีแดงที่เขียนว่า "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" (Make America Great Again)

Donald Trump

ใครที่เป็นสมาชิกกลุ่มนี้ต้องประกาศว่าเขาเป็น "ผู้คลั่งชาติชาวตะวันตกผู้ปฏิเสธที่จะขอโทษใครที่สร้างโลกสมัยใหม่ขึ้น" กลุ่มคนเหล่านี้มีแนวคิดแบบ ปธน. ทรัมป์ หลายประการ อาทิ ให้ปิดพรมแดน ให้ทุกคนพกปืน ยกเลิกสวัสดิการ หรือให้แต่ละเพศคงไว้ซึ่งบทบาทตามธรรมเนียมประเพณี

สมาชิกกลุ่มนี้ไม่ใช่คนที่ผิวขาวทั้งหมด แต่ก็เป็นที่โจษจันจากประวัติการปะทะรุนแรง

พราวด์บอยส์ และกลุ่มอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมโยงกัน เคยปะทะกับกลุ่มแอนติฟา ระหว่างการเดินขบวนตามท้องถนนหลายครั้งในรอบสองปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่โอเรกอน วอชิงตัน และนิวยอร์ก

ปีที่แล้ว สมาชิกพราวด์บอยส์ถูกตัดสินจำคุกหลังจากรุมซ้อมนักเคลื่อนไหวแอนติฟาที่นิวยอร์ก

เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และยูทิวบ์ ต่างก็แบนกลุ่มนี้

Enrique Tarrio's messages

เอนริเก ทาริโอ ประธานกลุ่มคนปัจจุบัน ตอบรับสิ่งที่ทรัมป์พูดในการโต้วาทีบนเว็บไซต์ทางเลือกที่ชื่อ Parler โดยบอกว่า "ครับท่าน เตรียมพร้อมแล้ว"

แอนติฟา (antifa)

แอนติฟา ย่อมาจาก แอนติฟาสซิสต์ (anti-fascist) เป็นกลุ่มหลวม ๆ สำหรับคนที่มีแนวคิดซ้ายจัด มีทั้งผู้นิยมอนาธิปไตย คอมมิวนิสต์ และสังคมนิยมประชาธิปไตยอีกบางคน สิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากผู้มีแนวคิดเอียงซ้ายอื่น ๆ คือ พวกเขาพร้อมจะใช้ความรุนแรงหากเป็นการป้องกันตัวเอง

หลังจากแทบจะหมดไปจากสหรัฐฯ กลุ่มเคลื่อนไหวนี้กลับมาอีกครั้งหลังโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง และปะทะกับกลุ่มขวาจัดเป็นประจำ และมีบทบาทมากในช่วงการเคลื่อนไหว "Black Lives Matter" เพื่อต่อต้านการเหยียดผิว

ปลาย ส.ค. ที่ผ่านมา ไมเคิล เรโนเอห์ล ผู้ประกาศว่าตัวเองเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มแอนติฟา ยิงผู้สนับสนุนกลุ่มแพตทริออต แพลเยอร์ (Patriot Prayer) เสียชีวิต โดยกลุ่มแพตทริออต แพลเยอร์ เป็นกลุ่มจากเมืองโอเรกอนซึ่งมักจะเดินขบวนเคียงข้างกับกลุ่มพราวด์บอยส์

สัปดาห์ต่อมา เรโนเอห์ล ซึ่งอายุ 47 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

ทั้งสองกลุ่มที่ว่ามานี้มีสมาชิกอย่างมากกลุ่มละไม่กี่พันคน แต่แนวโน้มที่พวกเขาจะก่อความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเผชิญหน้ากัน ทำให้พวกเขาตกเป็นประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวาง

Let's block ads! (Why?)



"หลังจาก" - Google News
October 01, 2020 at 09:37AM
https://ift.tt/3cPFKvZ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020: ใครคือกลุ่ม "พราวด์บอยส์" และ "แอนติฟา" ที่ทรัมป์และไบเดนเถียงกันในศึกดีเบตยกแรก - บีบีซีไทย
"หลังจาก" - Google News
https://ift.tt/3esKVCL

No comments:

Post a Comment