Pages

Tuesday, June 30, 2020

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร : ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอดีตนายกฯ กรณีโยกย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" เลขา สมช. โดยมิชอบ - บีบีซีไทย

utaksate.blogspot.com

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยความรู้สึกหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจโยกย้ายเขาโดยมิชอบเมื่อปี 2554 โดยบอกว่าอดีตนายกรัฐมนตรี "ต้องรับผลจากสิ่งที่กระทำ"

นายถวิลให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยหลังจากที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล โฆษก ป.ป.ช. แถลงวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกฯ กับพวก ใช้อำนาจโอนนายถวิล เลขาธิการ สมช. ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ โดยมิชอบ มีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

หลังจากนี้ ป.ป.ช. จะส่งรายงานการสอบสวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อไป

นายถวิล ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกวุฒิสภาวัย 67 ปีกล่าวว่าเขารู้สึกว่าตัวเองได้รับความเป็นธรรมในกรณีนี้ตั้งแต่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อปี 2557 ว่าคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและเอื้อประโยชน์ให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เครือญาติเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว

"หลัง ๆ ผมไม่ได้สนใจอะไร เพราะเรื่องมันนานมาแล้ว ผ่านมาเป็น 10 ปีแล้ว ถ้าจะมีอะไรเกิดขึ้นคุณยิ่งลักษณ์ก็ต้องรับผลจากสิ่งที่กระทำ" นายถวิลกล่าวกับบีบีซีไทย

นายถวิลอธิบายต่อว่า หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาแล้ว เขาก็ไม่ได้ดำเนินการร้องเรียนอะไรต่อเพราะรู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรมแล้ว แต่สมาชิกวุฒิสภาในขณะนั้นได้นำคดีไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จนกระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์และคณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งไป ส่วน ป.ป.ช.ก็หยิบคดีนี้มาไต่สวนต่อตามหน้าที่

"สิ่งที่มันมากกว่าจะเอาผิดเอาถูกกับใครก็คือ มันปรากฏต่อสาธารณะแล้วว่าสิ่งที่มันไม่ชอบธรรม ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ต้องได้รับการแก้ไข สังคมต้องไม่ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น นี่คือสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนใครจะรับโทษ ก็ให้เป็นไปตามการกระทำของแต่ละคน"

นายถวิลบอกว่าเขาไม่ได้มีความรู้สึกใด ๆ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นการส่วนตัวตั้งแต่ถูกโยกย้าย

"ผมแค่ตั้งใจจะต่อสู้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และเห็นว่าเกียรติภูมิศักดิ์ศรีของข้าราชการต้องได้รับการยอมรับ ได้รับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล ตามหลักคุณธรรมที่เรายึดถือมาตลอด ซึ่งผมก็คิดว่าได้รับสิ่งนั้นแล้วจากคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด และแต่ละคนก็ได้รับบทเรียนตรงนี้ไปพอสมควร" นายถวิลกล่าว

Let's block ads! (Why?)



"หลังจาก" - Google News
July 01, 2020 at 12:42PM
https://ift.tt/3dHSsMg

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร : ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอดีตนายกฯ กรณีโยกย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" เลขา สมช. โดยมิชอบ - บีบีซีไทย
"หลังจาก" - Google News
https://ift.tt/3esKVCL

No comments:

Post a Comment